ĐOÀN CÔNG TÁC CỦA ỦY BAN HỢP TÁC VIỆT NAM – LÀO VÀ ỦY BAN HỢP TÁC LÀO – VIỆT NAM THĂM VÀ LÀM VIỆC TẠI DỰ ÁN THỦY ĐIỆN XEKAMAN 3

 

Đoàn công tác Liên ngành tại Phòng điều khiển trung tâm – Nhà máy thủy điện Xekaman3

 

Thực hiện thỏa thuận giữa hai Chính phủ Việt Nam và Lào, cũng như ý kiến chỉ đạo của hai Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác hai nước, Thứ trưởng Trần Quốc Phương và Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào Viêng-xa-vẳn Vi-lay-phon, Phó chủ tịch Ủy ban Hợp tác Lào - Việt Nam đã dẫn đầu Đoàn công tác liên ngành hai Ủy ban để kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện một số thỏa thuận hợp tác giữa Việt Nam và Lào, nhằm thúc đẩy hợp tác song phương.

Ngày 05-06/7/2022, Đoàn công tác liên ngành đã đi thực địa, kiểm tra Dự án thủy điện Xekaman3 tại huyện Đắk Chưng, tỉnh Sêkông của Công ty CP Điện Việt Lào.

Ông Phùng Minh Chà - Phó tổng giám đốc Công ty Báo cáo Đoàn công tác liên ngành hai Ủy ban hai nước về tình hình triển khai khắc phục sự cố và đã đưa Nhà máy Thủy điện Xekaman 3 vận hành trở lại, chính thức hòa lưới điện Việt Nam vào tháng 5 vừa qua.

 

Thứ trưởng Trần Quốc Phương và Thứ trưởng Viêng-xa-vẳn Vi-lay-phon kiểm tra Dự án Thủy điện Xekaman 3

 

Cùng với đó, Nhà máy thủy điện Xekaman 1 tại huyện Xanxay, tỉnh Attapeu vận hành ổn định, với tổng sản lượng điện bình quân bán về cho Việt Nam hơn 1.200 triệu kWh/năm.

Ông Phùng Minh Chà đã báo cáo Đoàn công tác liên ngành về một số khó khăn, vướng mắc cũng trong quá trình triển khai thực hiện các Dự án của Công ty, nhất là về cơ chế giá điện. Công ty cổ phần Điện Việt Lào đã kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho Dự án thủy điện Xekaman 3 được áp dụng mức giá trần nhập khẩu điện từ Lào về Việt Nam theo quy định lại văn bản số 241/TTg-QHQT, với giá bán điện bình quân cho loại hình thủy điện là 6,95 Uscent/kWh

Phát biểu tại các cuộc làm việc, Thứ trưởng Trần Quốc Phương đã đánh giá cao kết quả đạt được của các dự án đầu tư tại Lào, đồng thời cho biết ghi nhận các đề xuất, kiến nghị của các dự án, để báo cáo lên Chủ tịch hai Ủy ban hợp tác, báo cáo Chính phủ để có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án, nhằm đẩy nhanh tiến độ, nâng cao hiệu quả đầu tư, từ đó thúc đẩy hơn nữa hợp tác song phương Việt - Lào.

Theo Thứ trưởng Trần Quốc Phương, năm 2022 chính là “Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam”, do vậy, việc đốc thúc, đẩy nhanh tiến độ các dự án càng có ý nghĩa quan trọng hơn bao giờ hết.

Thứ trưởng Trần Quốc Phương bày tỏ mong muốn rằng, trong năm nay, sẽ có thêm các dự án được khánh thành và đi vào hoạt động, đồng thời đề nghị phía Lào tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án đầu tư của Việt Nam tại Lào.