Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bắt đầu chuyến thăm Lào

(VOV) - Lễ đón chính thức Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và phu nhân được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch Lào.

Sáng 24/8, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Nhà nước ta đã tới thủ đô Vientiane bắt đầu thăm chính thức nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào theo lời mời của Tổng Bí thư- Chủ tịch nước Choummaly Sayasone.

Ra sân bay quốc tế Wattay đón Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và phu nhân có Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Lào Thoonglun Sisulith, Đô trưởng Vientiane Sombath Yialiher, Lãnh đạo Văn phòng Chủ tịch nước Lào, Đại sứ Lào tại Việt Nam, Đại sứ Tạ Minh Châu cùng đông đảo cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Lào và đại diện bà con Việt kiều tại Vientiane.

Bên ngoài sân bay quốc tế Wattay, đông đảo nhân dân thủ đô Vientiane cầm cờ Việt Nam và Lào vẫy chào Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cùng những người bạn, người đồng chí Việt Nam.

Lễ đón chính thức Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và phu nhân được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch Lào. Chủ tịch nước Choummaly Sayasone và phu nhân nồng nhiệt đón Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và phu nhân tại nơi đỗ xe, bắt tay chặt và ôm hôn thắm thiết, biểu hiện cho tình cảm gắn bó keo sơn giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam và Lào.

Thiếu nữ Lào trong trang phục truyền thống tặng Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và phu nhân bó hoa tươi thắm.

Tiếp đó, Chủ tịch Choummaly Sayasone trân trọng mời Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bước lên bục danh dự. Sau khi quân nhạc cử quốc thiều Việt Nam và Lào, Chủ tịch Choummaly Sayasone mời Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết duyệt đội danh dự.

Sau lễ đón, Chủ tịch nước Choummaly Sayasone và Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết dẫn đầu đoàn đại biểu hai nước tiến hành hội đàm.

Chủ tịch nước Choummaly Sayasone nhiệt liệt hoan nghênh và đánh giá cao chuyến thăm hữu nghị chính thức Lào của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu to lớn mà nhân dân Việt Nam đạt được trong năm qua, nâng cao vị thế của Việt Nam ở khu vực và trên thế giới. Chủ tịch nước Choummaly Sayasone bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam anh em luôn dành cho Lào sự ủng hộ và giúp đỡ chí tình, to lớn, quý báu và có hiệu quả trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đánh giá cao những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử mà nhân dân các bộ tộc Lào anh em đã giành được trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước; bày tỏ tin tưởng vững chắc rằng, nhân dân các bộ tộc Lào anh em dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, sẽ giành được nhiều thành tựu mới to lớn hơn nữa trong sự nghiệp đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Hai vị nguyên thủ bày tỏ tự hào sâu sắc về truyền thống đoàn kết đặc biệt, mối quan hệ thuỷ chung giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam-Lào, khẳng định quyết tâm giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp đó; coi đây là tài sản vô giá của hai dân tộc truyền tiếp cho các thế hệ mai sau, là quy luật phát triển, là nhân tố bảo đảm thắng lợi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của mỗi nước.

Hai bên nhất trí đẩy mạnh sự hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào trên cơ sở phát huy tinh thần độc lập, tự chủ và ý chí tự lực, tự cường, phát huy thế mạnh và khả năng của mỗi nước trên nguyên tắc bình đẳng và cùng có lợi, đồng thời dành sự ưu tiên, ưu đãi hợp lý cho nhau phù hợp với tính chất của quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào, không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả hợp tác, vì lợi ích của nhân dân mỗi nước, vì hoà bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.

Chủ tịch Lào Choummaly Sayasone và Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhất trí tăng cường sự hợp tác toàn diện trên mọi lĩnh vực, duy trì định kỳ các cuộc tiếp xúc cấp cao; khuyến khích việc giao lưu giữa các ngành, các cấp, các tổ chức nhân dân và địa phương của hai nước; tăng cường tuyên truyền, giáo dục truyền thống quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào, nhất là đối với thế hệ trẻ hai nước.

Cũng trong sáng nay, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đặt vòng hoa tại Đài liệt sĩ vô danh./.

Nguồn tin: Theo http://vovnews.vn