LỄ KHÁNH THÀNH VÀ BÀN GIAO KHU TÁI ĐỊNH CƯ SOUKSAVANG-DAKBOU DỰ ÁN THỦY ĐIỆN XEKAMAN1

Ngày 16/12/2015, Công ty Cổ phần điện Việt Lào tổ chức Lễ khánh thành và Bàn giao Khu tái định cư Souksavang-Dakbou cho Ủy ban di dân tái định cư tỉnh Attapeu và huyện Xanxay, CHDCND Lào.




 

Nằm trong kế hoạch về môi trường xã hội của dự án Thủy điện Xekaman1, khu tái định cư Souksavang-Dakbou được khởi công xây dựng từ tháng 6 năm 2014, với tổng giá trị xây dựng là 2.937.682 USD trên quy mô 1.264ha, cho 143 hộ dân với tổng số 185 người, bao gồm các hạng mục: nhà ở, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, chợ ao cá, nghĩa trang, đường giao thông nội bộ và hệ thống cấp thoát nước sinh hoạt.

Đến dự buổi lễ, về phía các đại biểu CHDCND Lào có: Lãnh đạo Bộ Năng lượng, Bộ tài nguyên môi trường; Đài truyền hình quốc gia Lào; Tỉnh trưởng, phó tỉnh trưởng tỉnh Attapeu cùng Giám đốc các Sở Năng lượng Mỏ, Tài nguyên Môi trường, Nông Lâm, Giao thông công chính, Báo chí và văn hóa, Giám đốc Công an tỉnh; Lãnh đạo huyện Xanxay cùng Trưởng bản và toàn thể nhân dân bản Souksavang-Dakbou.

Về phía lãnh đạo Tổng công ty Sông đà có: Chủ tịch HĐTV cùng các đồng chí đại diện Ban lãnh đạo Tổng công ty; lãnh đạo Công ty Cổ phần Điện Việt Lào, Công ty TNHH Điện Xekaman1, Công ty Cổ phần Sông Đà 3 và Ban điều hành Dự án thủy điện Xekaman1.

 


Đồng chí Nam Vinhaket (Trái) - UV TW Đảng nhân dân cách mạng Lào, 
Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh attapeu bắt tay hữu nghị với đồng chí Dương Khánh Toàn-UVBCH Đảng bộ khối doanh nghiệp Trung ương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên TCT Sông Đà.


Thay mặt Chủ đầu tư phát biểu tại buổi lễ, Ông Nguyễn Xuân Hiến - Giám đốc Công ty TNHH Điện Xekaman1 cho biết: Khu tái định cư Souksavang-Dakbou sau hơn 1 năm triển khai xây dựng đã hoàn thành nhờ sự nỗ lực của các nhà thầu và đặc biệt là sự giúp đỡ của các Sở, Ban, Nghành tỉnh Attapeu, huyện Xanxay cũng như chính quyền Bản và người dân. Các hạng mục công trình, đảm bảo quy hoạch, chất lượng theo thiết kế đã được phê duyệt với đầy đủ hạ tầng cơ sở và công trình công cộng bao gồm: Trường mẫu giáo, trường tiểu học, trường trung học cơ sở, Trạm y tế, Nhà văn hóa, Chợ, đường giao thông nội bộ; hệ thống cấp nước sinh hoạt tự chảy về từng hộ dân; hệ thống điện cấp điện đến từng hộ dân; ao cá và khu nghĩa trang. Mỗi hộ dân khu tái định cư có diện tích đất ở 800m2 bao gồm nhà ở, nhà kho + bếp, chuồng gia súc, nhà vệ sinh; đồng thời được cấp 02 ha  đất trồng lúa, 1,1 ha đất trồng cây lâu năm, 01 ha đất nuôi gia súc, 1,5 ha đất trồng rừng, hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, phân bón và tập huấn đào tạo kỹ thuật về nuôi trồng.

 


Đồng chí Nguyễn Xuân Hiến-Giám đốc Công ty TNHH ĐIện Xekaman1 phát biểu 
 

Cùng phát biểu trong buổi lễ, đồng chí Dương Khánh Toàn-Bí thư Đảng Ủy, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Sông Đà cho biết: Ông rất vui mừng vì chủ dự án đã hoàn thành được một trong những nhiệm vụ quan trọng trong kế hoạch môi trường xã hội của Dự án thủy điện Xekaman1; đời sống của dân bản được ổn định và phát triển trong điều kiện cơ sở vật chất khang trang, phù hợp với truyền thống văn hóa và phong tục tập quán của người dân.

Dự án thủy điện Xekaman1 với tổng công suất hai nhà máy khoảng 326MW và vốn đầu tư gần 540 triệu đô la Mỹ, được khởi công từ Tháng 3/2011. Đến thời điểm hiện tại, nhà máy Xekaman1 đã cơ bản hoàn thành công tác xây dựng và đảm bảo mục tiêu quay máy tổ máy số 1 vào cuối Quý I/2016. Nhà máy Xekaman Sanxay (36MW) đã đạt trên 35% công tác xây dựng. Dự kiến cả Dự án hoàn thành vào năm 2017 với công suất 1,21 tỷ kWh/năm, trong đó 80% sản lượng được xuất khẩu sang Việt Nam và 20% tiêu thụ tại Lào, đem lại lợi nhuận hàng năm lớn cho chính phủ Lào đồng thời hoàn thành một trong những nhiệm vụ chiến lược trong hiệp định hợp tác và phát triển năng lượng giữa chính phủ hai nước Việt-Lào.

 


Đồng chí Dương Khánh Toàn phát biểu tại buổi lễ
 

Thay mặt cho Đảng bộ và nhân dân tỉnh Attapeu, Đồng chí Nam Vinhaket-Bí thư/ Tỉnh trưởng tỉnh Attapeu đánh giá cao thành quả và cám ơn nỗ lực của chủ dự án và các nhà thầu đã đem lại cho dân bản Souksavang một diện mạo mới trong ổn định và phát triển đời sống. Tỉnh trưởng trân trọng trao bằng khen cho các cá nhân tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

 


Đồng chí Nam Vinhaket trao bằng khen cho lãnh đạo Công ty Cổ phần điện Việt Lào và nhà thầu
 

* Một số hình ảnh buổi lễ


Đoàn đại biểu tiến vào buổi lễ


Đoàn đại biểu đi thăm khu ao cá và nuôi trồng thủy sản


Đồng chí Nam Vinhaket cùng đoàn đại biểu thăm hỏi một hộ dân bản


Đoàn đại biểu thăm trường tiểu học Souksavang Dakbou


Lễ cắt băng khánh thành

Nguồn tin: Văn phòng Công ty