Ký kết Hợp đồng tín dụng đầu tư dự án thủy điện Xekaman 1

Chiều 07/9/2011, tại trụ sở Ngân hàng phát triển Việt Nam (VDB), Hợp đồng vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước đã được ký kết giữa Sở Giao dịch I - VDB và Công ty cổ phần điện Việt – Lào (VLPC).

Theo Hợp đồng đã ký kết, tiền vay được sử dụng cho mục đích đầu tư xây dựng dự án thủy điện Xekaman 1 tại Lào với thời gian vay vốn tối đa là 14 năm. Theo kế hoạch giải ngân thì hạn mức vốn vay cho năm 2011 là 300 tỷ đồng..

Dự án Thủy điện Xekaman 1 nằm trên sông Xekaman bao gồm hai công trình thủy điện là thủy điện Xekaman 1 và thủy điện Xekaman Xanxay tại huyện Xanxay, tỉnh Attapeu cách tỉnh Kon Tum - Việt Nam khoảng 75 km. Tổng mức đầu tư của dự án là  441,6 triệu USD với tổng công suất lắp máy cả hai nhà máy là 322 MW.

Ngày 26/3/2011, dự án đã chính thức được khởi công. Đến thời điểm hiện tại, dự án đã hoàn thành xây dựng một số hạng mục cơ bản như: đường vào công trình, trạm trộn bê tông 60m3/h, trên 10.000m2 nhà ở và làm việc cho CBCNV, ngăn sông đợt 1, … và đang tiếp tục triển khai hệ thống đường thi công, khai thác các mỏ vật liệu, hố móng đập dâng vai phải, vai trái, trạm OPY, lắp đặt trạm bê tông RCC, …

Hợp đồng tín dụng được ký kết trong thời điểm này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho dự án triển khai những hạng mục tiếp theo, bảo đảm tiến độ thi công các hạng mục của Dự án. Dự kiến, Dự án sẽ khởi động phát điện tổ máy 1 vào cuối năm 2014 và đưa vào vận hành thương mại toàn bộ nhà mày trong quý I năm 2015.

Nguồn tin: Trần Diệu Hà