Chủ tịch Quốc hội nước CHDCND Lào tới thăm công trường thủy điện Xekaman 1

Ngày 8/11/2011, Đoàn đại biểu Quốc hội nước CHDNND Lào do Bà Pany Yathotou - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước CHDCND Lào và Ông Khampham Phounmathat - Bí thư, Chủ tịch tỉnh A-tô-pư dẫn đầu đã đến thăm và làm việc tại công trường xây dựng thủy điện Xekaman 1, nước CHDCND Lào.

Sau khi đi kiểm tra thực tế tiến độ thi công các hạng mục công trình, đoàn công tác đã có buổi làm việc với Chủ đầu tư, Tổng thầu và đại diện các nhà thầu tham gia thi công công trình.

Tại buổi làm việc, đại diện Chủ đầu tư, ông Nguyễn Xuân Hiến – Phó Tổng giám đốc Công ty CP điện Việt – Lào, đã báo cáo với Chủ tịch Quốc hội và Đoàn công tác về tiến độ thực hiện dự án cũng như những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án. Công trình được xây dựng trên địa bàn thuộc vùng sâu, vùng xa của Nam Lào, cơ sở hạ tầng chưa có, khí hậu khắc nghiệt. Chủ đầu tư đã phải xây dựng hệ thống đường thi công, đường điện, nước phục vụ thi công trên công trường. Hơn nữa, toàn bộ thiết bị, nguyên, nhiên vật liệu, nhân lực thi công vẫn phải đưa từ Việt Nam sang. Song khó khăn nhất vẫn là dự án được đầu tư trong điều kiện khủng hoảng tài chính toàn cầu. Tuy nhiên được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Đảng, Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào, Chủ đầu tư  đã cùng với Tổng thầu là Tập đoàn Sông Đà nỗ lực vượt qua những khó khăn và đạt được những kết quả khả quan ban đầu.

Sau khi nghe báo cáo cũng như những kiến nghị từ Chủ đầu tư, Chủ tịch Quốc hội biểu dương những nỗ lực của tập thể kỹ sư, công nhân trên công trường. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Công ty làm tốt công tác di dân tái định cư và môi trường xã hội của Dự án. Quốc hội Lào sẽ sớm phê duyệt Nghị quyết về miễn trừ cho Dự án và thúc đẩy các Bộ ban ngành của Chính phủ Lào hoàn thành các điều kiện tiên quyết của hợp đồng Nhượng quyền. 

Kết thúc buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội chúc toàn thể CBCNV trên công trường sức khỏe, vượt qua khó khăn, thực hiện dự án đảm bảo chất lượng, an toàn, đúng tiến độ cam kết với Chính phủ hai nước,

Nguồn tin: Trần Xuân Hòa