Chinh phục sông Xekaman

Sáng 30/4/2010, sông Xekaman tại vị trí xây dựng thủy điện Xekaman 1 đã chính thức chuyển dòng chảy sang cống dẫn dòng để tạo mặt bằng thi công đập dâng và đập tràn. Chiến dịch 65 ngày đêm (từ 26/02 đến 30/4/2010) đã thắng lợi.

 

Ngày 04/5/2010, hơn 300 CBCNV của Chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, Ban điều hành dự án và các nhà thầu trong đồng phục bảo hộ lao động gọn gàng đã tập trung về khu vực cống dẫn dòng để dự Lễ phát động thi đua chống lũ năm 2010. Cờ Tổ quốc Việt Nam, Lào tung bay rực rỡ giữa đại ngàn Trường Sơn càng tăng thêm quyết tâm hoàn thành thắng lợi mục tiêu mới của cán bộ kỹ sư, công nhân trên công trường.

Tại Lễ phát động thi đua, các đơn vị tham gia dự án đã cùng nhau ký kết giao ước thi đua với các nội dung cụ thể:         

1.                  XN Sông Đà 3.01 và CN Sông Đà 4.06:

Thi công đê quai bê tông M150 bảo đảm an toàn

2.                  Công ty CP Sông Đà 9.01 và Công ty Việt Bắc:

Tháo dỡ đê quai giai đoạn I; đắp đê quai ngăn sông giai đoạn II

3.                  Công ty CP Sông Đà 10.1:

Khoan nổ nền đê quai bê tông đảm bảo an toàn

4.                  XN 11.2 - Công ty CP Sông Đà 11 Thăng Long:

Lắp đặt đường dây cấp điện thi công hố móng, lắp đặt trạm bơm và bơm cạn nước hố móng

5.                  XN 3 - Công ty CP Xi măng Sông Đà - Yaly:

Cung cấp đủ nhiên liệu cho công trường

6.                  Công ty CP Sông Đà 19:

Hoàn thành xây dựng trạm xá, trung tâm thí nghiệm

7.                  Công ty CP điện Việt - Lào - Chủ đầu tư:

Nghiệm thu và thanh toán kịp thời cho các nhà thầu; giải quyết các vướng mắc phát sinh tại công trường.

8.                  Tư vấn Sông Đà - Ucrin:

Xuất bản thiết kế BVTC theo tiến độ; giải quyết kịp thời các vướng mắc thiết kế phát sinh.

9.                  Ban điều hành dự án Xekaman 1:

Kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công. 

Phát biểu tại buổi Lễ phát động thi đua chống lũ năm 2010, ông Thái Sơn - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần điện Việt - Lào, thay mặt Chủ đầu tư, đã đánh giá cao và bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc tới toàn thể CBCNV trên công trường. Kết quả hôm nay là do sự nỗ lực lao động sáng tạo, vượt qua khó khăn của toàn thể CBCNV tham gia dự án.

Chinh phục sông Xekaman

Được xây dựng trên địa phận hai huyện San-xay và Say-xet-tha, tỉnh A-tô-pư, cách biên giới Việt - Lào khoảng 40km theo đường chim bay, thủy điện Xekaman 1 là Nhà máy có công suất lớn nhất trên sông Xekaman, là bậc dưới của thủy điện Xekaman 3 và Xekaman 4.

Bắt nguồn từ sườn phía Tây của dẫy Trường Sơn, sông Xekaman chảy theo hướng Tây Bắc - Đông Nam qua địa phận hai tỉnh Sê-kông và A-tô-pư, đến gần tuyến công trình thủy điện Xekaman 3, sông chuyển hướng Đông Bắc - Tây Nam, nhập vào sông Sê-kông tại tỉnh A-tô-pư. Từ đây sông tiếp tục chảy theo hướng Đông Bắc - Tây Nam và nhập với sông Mê kông tại thị trấn Stungtreng (Campuchia). Sông chảy hiền hòa vào mùa khô nhưng khi lũ về thì hung dữ đến không ngờ. Còn nhớ ngày 29/9/2009, trận lũ lịch sử chưa từng gặp trong 41 năm qua đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản cho công trường thủy điện Xekaman 1. Gần 1 năm sau trận lũ kinh hoàng đó, giờ đây công trường đã trở lại nhịp sống bình thường, những dãy nhà mới đã mọc lên thay cho nhà cũ bị lũ cuốn trôi, đồ đạc cũng được sắm sửa mới, công trường vẫn hối hả chạy đua cùng tiến độ. Chỉ có nỗi xót xa vẫn chưa thể nguôi ngoai trong tâm trí những người ở lại khi nhắc đến những đồng nghiệp đã vĩnh viễn ra đi.

Giữa mùa khô ở Lào, nắng nóng như thiêu đốt, song hàng trăm kỹ sư, công nhân cùng máy móc thiết bị vẫn khẩn trương làm việc suốt ngày đêm. Và công sức của họ đã được đền đáp xứng đáng - hạng mục cống dẫn dòng hoàn thành đúng tiến độ.

 

Kết thúc đợt thi đua này, họ lại hối hả bắt tay vào chiến dịch thi đua mới - chống lũ cho công trình. Chiến dịch 56 ngày đêm (từ 04/5 đến 30/6/2010) với mục tiêu hoàn thành đê quây bê tông trước khi mùa lũ về tiếp tục thử sức người thợ.

Từ nay đến ngày dòng điện đầu tiên của thủy điện Xekaman 1 chính thức hòa lưới điện quốc gia, sẽ còn nhiều thử thách phía trước, mồ hôi, công sức của những người thợ tiếp tục đổ xuống. Cho dù cuộc sống nơi đây còn nhiều khó khăn, song ý chí và tâm huyết của những người xây dựng thủy điện sẽ giúp họ vượt qua tất cả để về đích đúng hẹn.

Nguồn tin: Trần Diệu Hà