TRANG TRẠI TRÊN CÔNG TRƯỜNG THỦY ĐIỆN XEKAMAN 1

Nằm ở địa bàn rừng núi, cách xa khu dân cư, nhiều năm nay việc cung cấp thực phẩm phục vụ người lao động tại dự án thủy điện Xekaman 1 phần lớn phải chuyển từ Việt Nam sang. Với mục tiêu tự chủ nguồn thực phẩm sạch, an toàn, đảm bảo sức khỏe và thể chất cho hơn 200 CBCNV, tháng 02 năm 2017, trang trại trồng trọt và chăn nuôi gia súc, gia cầm sạch tại công trường đã được khởi công xây dựng.

Trang trại do Công ty TNHH điện Xekaman 1 và ông Nguyễn Văn Cảnh (là CBCNV Công ty) hợp tác đầu tư, với mục tiêu cung cấp thực phẩm an toàn, tươi ngon cho bếp ăn tập thể Công ty. Trang trại được xây dựng và canh tác trên diện tích khoảng 1,5 ha, trong đó 1 ha dành cho trồng trọt, còn lại là chăn nuôi và các công trình phụ trợ khác, tổng số vốn đầu tư ban đầu khoảng 1,2 tỷ đồng.

Nơi đây, khí hậu nắng nóng phân thành hai mùa (mưa, nắng) rõ rệt, mùa nắng thì khô hạn, mùa mưa thì úng nước. Chính vì thế hệ thống tưới nước tự động và mái che đã được nghiên cứu đưa vào áp dụng nhằm đáp ứng đủ nguồn nước cho rau, mái che giúp điều tiết nhiệt độ và lượng mưa trực tiếp vào cây rau, ngăn sâu bệnh phá hoại.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết, giai đoạn đầu thực hiện không tránh khỏi những khó khăn, vừa làm vừa hồi hộp, lo lắng theo dõi sự ảnh hưởng của thổ nhưỡng, khí hậu tới vật nuôi, cây trồng. Thời điểm tháng 2 năm 2017 khi bắt đầu đi vào trồng trọt, do ảnh thưởng của thời tiết cây trồng không lên được; giống gia súc, gia cầm mới chuyển từ Việt Nam sang bỏ ăn chậm lớn và chết khá nhiều.

Biết bao mồ hôi, công sức đã đổ xuống trang trại này, cùng với sự kiên trì của những con người tâm huyết của Công ty và của cả gia đình ông Nguyễn Văn Cảnh, vùng đất vốn là bãi trữ vật liệu xây dựng của công trường ngày nào nay đã trở thành một trang trại trù phú.

Hiện tại, vườn rau sạch với diện tích 1 ha có khoảng 50 luống rau đã được trồng và thu hoạch với nhiều loại như: cải ngọt, cải cay, rau muống, rau lang, rau dền, dọc mùng, mồng tơi, các loại rau gia vị như hành lá, tía tô, rau húng, rau răm, bí đỏ , bí xanh, khoai môn, bầu, mướp, đu đủ….…và rất nhiều loại rau khác. Mọi công đoạn trồng rau đều sử dụng các chế phẩm sinh học để đảm bảo cung cấp nguồn rau sạch, đặc biệt không sử dụng thuốc trừ sâu. Ớt, tỏi trồng tại vườn được sử dụng làm chế phẩm phun lên rau phòng trừ sâu bệnh. Rau xanh được canh tác theo mô hình xen canh gối vụ để đảm bảo cung cấp liên tục cho nhà bếp. Việc cải tạo đất cho rau cũng được thực hiện theo quy trình khép kín, sử dụng các loại phân bò thu gom mua lại từ các bản quanh khu vực dự án để ủ thành mùn, không mùi rồi đem bón cho vườn rau. Đây là yếu tố quan trọng nhất giúp rau luôn sạch và phát triển tốt.

Trong chăn nuôi gia súc, gia cầm sạch, trang trại đã nhập giống gà, vịt, ngan trực tiếp từ các cơ sở uy tín của Trạm thú y huyện Ngọc Hồi, bảo đảm được nguồn gốc và chất lượng. Mỗi năm, trang trại nuôi khoảng 5 lứa, mỗi lứa khoảng 1.000 con, theo hình thức nuôi thả hoàn toàn và sử dụng các giải pháp an toàn để xử lý chuồng trại, máng chăm sóc, thức ăn, vắc xin, ... Ngoài việc bảo đảm các tiêu chuẩn kỹ thuật, diện tích 300m2 chuồng trại nuôi gia cầm còn được trang bị vỏ trấu. Nước sạch (lấy từ suối) cũng là yếu tố không thể thiếu trong quy trình chăn nuôi. Đối với việc nuôi heo bản và heo thịt sạch, không sử dụng cám tăng trọng và chất tạo nạc, nguồn thức ăn cho heo được nấu từ các loại rau lang, rau muống trồng từ vườn, cám gạo, bột bắp và nước hèm từ nấu rượu.

Từ đầu năm 2018 đến nay, trang trại thường xuyên duy trì đàn lợn từ 60 đến 70 con trong chuồng, đàn gia cầm (gà, vịt, ngan) khoảng 1.000 con vừa cung cấp thịt vừa cho bình quân hơn trăm quả trứng mỗi ngày.

Bình quân mỗi tháng từ đầu năm 2018 đến nay, trang trại cung cấp cho bếp ăn tập thể 1.200 kg thịt lợn, 1.800 kg thịt gia cầm, 1.500 quả trứng, 1.500 kg rau, đáp ứng 95% nhu cầu của bếp, chỉ đôi lúc phải mua ngoài một vài loại thực phẩm đổi món cho CBCNV như cá (lòng hồ), tôm, đậu phụ, bắp cải, thịt bò.

Cũng theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, trong thời gian tới, Công đoàn Công ty sẽ phối hợp với ông Nguyễn Văn Cảnh để triển khai mô hình VAC khép kín. Công tác đào ao đang được thực hiện để mùa mưa năm 2018 này có thể vừa thả cá vừa tận dụng mặt nước để chăn thả ngan, vịt. Đàn dê, bò và heo rừng cũng đang được triển khai nhân giống. Quy mô chuồng trại cũng được mở rộng, sử dụng máy ấp trứng tự động để tăng số lượng gà, vịt, ngan giống. Bên cạnh đó là tăng thêm diện tích trồng trọt, trồng thêm nhiều loại rau, củ, quả khác, để đáp ứng nhu cầu đa dạng phong phú hơn trong bữa ăn của CBCNV Công ty.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TRANG TRẠI XEKAMAN1

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trần Diệu Hà - Nguyễn Mạnh Hùng