NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN XEKAMAN1 HẠ ROTOR TỔ MÁY SỐ 2 THÀNH CÔNG

Ngày 25 tháng 9 năm 2016, tại tỉnh Attapeu nước CHDCND Lào, Dự án thủy điện Xekaman1 do Công ty cổ phần Điện Việt Lào là Nhà đầu tư đã hạ thành công Rotor Tổ máy số 2 - Nhà máy thủy điện Xekaman1.



Rotor TM2 - NMTĐ Xekaman1
 

Việc hạ thành công Rotor TM2 là một trong các mốc quan trọng trong quá trình  tổ hợp và lắp đặt thiết bị của Nhà máy. Đây là một trong các yếu tố quyết định đến thời điểm phát điện chính thức của Tổ máy số 2.

Tổ máy số 2 với công suất thiết kế là 145MW có sản lượng điện hàng năm khoảng 600 triệu kWh/năm là một trong hai tổ máy của Nhà máy thủy điện Xekaman1 thuộc Cụm d án thủy điện Xekaman1 (tổng công suất 326MW). Theo kế hoạch, Tổ máy số 2 sẽ phát điện vào cuối tháng 10/2016, cùng với Tổ máy số 1 (phát điện ngày 28/8/2016) sẽ nâng công suất phát điện của Nhà máy lên 290MW, cung cấp cho lưới điện Việt Nam khoảng 1,1 tỷ kWh mỗi năm.

Ngay sau khi đưa Rotor Tổ máy 2 vào vị trí, Nhà thầu AH, Tổng thầu EPC và Chủ đầu tư đã nhanh chóng tiến hành ngay các công việc của quá trình căn chỉnh, sớm hoàn tất các điều kiện để chuyển sang giai đoạn chạy thử, sớm phát điện hòa vào lưới điện Việt Nam.


Một số hình ảnh quá trình hạ Rotor TM2:



Đ/c Lê Văn Tốn - Thành viên Hội đồng thành viên TCT Sông Đà kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Điện Việt Lào chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo SOMECO - Nhà thầu tổ hợp Rotor


Cùng Chuyên gia của Tổng thầu EPC và Chủ đầu tư



Đội ngũ kỹ thuật của SOMECO đang tiến hành chỉnh cáp nâng



Căn chỉnh hệ thống cáp nâng lần cuối



Hoàn tất công tác kiểm tra cân bằng, sẵn sàng nâng Rotor



Chuyên gia AH hướng dẫn an toàn trước khi bắt đầu quá trình hạ Rotor



Chuyên gia AH chụp ảnh lưu niệm



Rotor được nâng khỏi giá đỡ



Di chuyển đến khu vực Tổ máy 2



CBCNV chăm chú theo dõi quá trình hạ Rotor



Di chuyển qua Tổ máy số 1



Khu vự Tổ máy 2 đã sẵn sàng tiếp nhận Rotor



Hệ thống cần trục 440 tấn từ từ đưa Rotor vào vị trí



Hạ Rotor thành công



Đ/c Lê Văn Tốn chứng kiến Tổ máy 1 khởi động lại thành công sau khoảng thời gian tạm dừng máy để đảm bảo an toàn trong quá trình hạ Rotor Tổ máy số 2







Đ/c Lê Văn Tốn cùng chuyên gia của Chủ đầu tư và Tổng thầu EPC làm việc với các chuyên gia AH về tiến độ Tổ máy 2


Nguồn tin: Phạm Ngọc Dũng