BunThat Luổng - Lễ hội văn hóa truyền thống của Lào

Trong những ngày này, thủ đô Viêng chăn đang tất bật chuẩn bị cho SEAGAMES 25 lần đầu tiên do Lào đăng cai tổ chức, Lễ hội Bun That Luổng như càng tưng bừng, rộn rã hơn.

 

Tương truyền chùa Thạt Luổng – ngôi chùa lớn và là biểu tượng của nước Lào chính là nơi lưu giữ xá lỵ của đức Phật và khi đạo Phật được coi là quốc giáo thì Lễ hội Bun That Luổng luôn được tổ chức vượt tầm khuôn khổ của một lễ hội địa phương. Được tổ chức từ ngày 28/10 đến 02/11, năm nay Bun Thạt Luổng thu hút hàng chục ngàn Phật tử đến từ các tỉnh lân cận thủ đô Viêng chăn, cả du khách các tỉnh miền Bắc Thái Lan cũng sang tham dự.

Bun Thạt Luổng - 2009 được tổ chức ở 2 khu vực là quảng trường That Luổng và Trung tâm thương mại Lao ITEC. Tại hai khu vực này đã diễn ra hội chợ triển lãm, giới thiệu những sản phẩm thủ công mỹ nghệ, hàng may mặc, trang phục truyền thống, hàng công nghiệp và nông nghiệp của Lào. Tại đây, ta có thể gặp những thương hiệu nổi tiếng của Lào như Beer Lao, Hãng viễn thông Lao TELECOM, cà phê Dao Hương vv ..và khá nhiều gian hàng của bà con tiểu thương Việt Kiều cũng góp mặt tại hội chợ.

 

 

 Sáng mùng 2/11 là lễ "tắc bạt" dâng hương hoa cho các nhà sư với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước: Đồng chí Bun-nhăng Vo-la-chit - Phó Chủ tịch nước, đồng chí Sa-mản Vi-nha-kệt - Trưởng ban tư tưởng văn hóa TW, đồng chí Sỉ-sa-vạt Kẹo-bun-phăn - Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xây dựng đất nước cùng hơn 80.000 Phật tử, nhân dân địa phương.

Kết thúc buổi lễ không thể thiếu môn thể thao dân tộc chỉ diễn ra tại Bun That Luổng được gọi là thi đấu "Ti-Khi", cách chơi gần giống với môn đánh đáo của Việt Nam, song không hạn chế số người tham dự nên rất sôi động và kịch tính, thu hút đông đảo người tham gia.

Lễ hội Bun Thạt Luổng của đất nước Triệu Voi đem đến một hình ảnh đẹp, thể hiện nét đặc sắc trong văn hóa và tôn giáo gắn liền với đời sống của nhân dân Lào.

Nguồn tin: Phương Mai