Việt - Lào ký kết nhiều văn kiện hợp tác

Chiều 23/4, tại Phủ Chủ tịch, đã diễn ra lễ đón chính thức Tổng Bí thư BCH TƯ Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước CHDCND Lào Choummaly Sayasone thăm hữu nghị chính thức Việt Nam.

Ngay sau lễ đón, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Choummaly Sayasone.
 


 

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nhấn mạnh chuyến thăm là biểu hiện sinh động của tình hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, thuỷ chung, trong sáng giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam và Lào.

Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác về an ninh - quốc phòng, giữ gìn trật tự xã hội; tiếp tục xây dựng biên giới Việt Nam - Lào thành đường biên giới hoà bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển toàn diện bền vững lâu dài; mở rộng hợp tác thiết thực và có hiệu quả giữa các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp hai nước; phối hợp xây dựng chiến lược hợp tác Việt Nam - Lào giai đoạn 2011-2020; đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ...

Tổng Bí thư hai nước nhất trí tiếp tục tăng cường trao đổi thông tin và phối hợp trong các vấn đề quốc tế và khu vực, cũng như trong các hoạt động tại các tổ chức và diễn đàn đa phương như Liên hợp quốc, ASEAN, ASEAN+1, ASEAN+3, AIPA, Phong trào không liên kết, Tổ chức Pháp ngữ, Tiểu vùng sông Mê Công, Tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia, Hành lang kinh tế Đông Tây...

Sau hội đàm, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Choummaly Sayasone đã chứng kiến Lễ ký các văn kiện hợp tác song phương.

Đó là Hiệp định giữa Chính phủ hai nước về tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện cơ giới đường bộ qua lại biên giới, Bản ghi nhớ giữa Bộ Giao thông - Vận tải Việt Nam và Bộ Công chính và Vận tải Lào về tăng cường hợp tác hàng không dân dụng; Hợp đồng thăm dò khoảng sản muối tại khu vực bản Đông Đọc May, huyện Chăm Phon, tỉnh Savanakhet, Lào...

Cũng trong chiều 23/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Choummaly Sayason.

Hai nhà lãnh đạo vui mừng ghi nhận, Việt Nam là nước đầu tư lớn nhất vào Lào trong năm 2008. Trong những năm qua, Việt Nam và Lào đã có nhiều dự án hợp tác đầy hiệu quả, nhất là các công trình thuỷ điện, đường giao thông, trồng cây công nghiệp, khai khoáng...

Hai nhà lãnh đạo nhất trí cho rằng, để thực hiện thắng lợi các thỏa thuận cấp cao giữa hai Đảng, hai nước, trong thời gian tới hai Chính phủ của hai nước cần phối hợp chặt chẽ, tiếp tục tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp hai nước đẩy mạnh hợp tác.
 

Nguồn tin: Theo TTXVN