Tiết kiệm để vượt khó

Chiếc bục phát biểu cùng với giàn loa, micro lẽ ra phải thuê mất 2-3 triệu đồng thì một công ty kinh doanh hoa tươi khi khai mạc lớp dạy cắm hoa đã tranh thủ tận dụng "đồ nhà".

Để vượt qua khó khăn, nhiều doanh nghiệp đang thực hành tiết kiệm từ những điều rất nhỏ.

Chiếc bục dùng làm nơi phát biểu của lãnh đạo công ty và quan khách được "chế tác" từ một chiếc tủ nhỏ, phủ một chiếc khăn bàn. Mọi khi công ty thuê bàn ghế riêng cho phòng học, nay thì tận dụng bàn ghế của phòng kinh doanh vì nhân viên kinh doanh suốt ngày đi giao hoa, gặp khách hàng... Ông giám đốc công ty giải thích: “Không phải công ty quá nghèo không đủ tiền thuê, mà nghĩ tiết kiệm được đồng nào hay đồng đó vì buổi lễ chỉ diễn ra chóng vánh”.

Không chỉ công ty tư nhân quy mô nhỏ mà ngay cả các công ty nhà nước cỡ lớn, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài cũng tiết kiệm chi phí từ những việc rất nhỏ.

Bà Nguyễn Khánh Linh, Giám đốc Truyền thông và tiếp thị của Công ty Tín Nghĩa, hơn nửa tháng trước đã suy nghĩ rất nhiều về chuyện công ty chuẩn bị khởi công xây dựng một trường mẫu giáo trị giá nhiều tỉ đồng để tặng cho huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Thay vì làm một buổi lễ hoành tráng như trước đây, bà Linh đã tham mưu ban lãnh đạo công ty chỉ nên tổ chức động thổ một cách lặng lẽ.

Liên tiếp trong 3 tháng gần đây, các bản tin nội bộ của công ty Tín Nghĩa ra hàng tháng luôn có nhiều bài viết kêu gọi tiết kiệm của ban lãnh đạo công ty. Có bản tin nêu rõ nhà máy trực thuộc tiết kiệm bao nhiêu tiền trong một tháng, hay phòng ban nào đó trong công ty tiết kiệm được 50 triệu đồng trong hoạt động, như một cách biểu dương hành vi tiết kiệm.

Theo một giám đốc doanh nghiệp chuyên cho thuê xe 4-16 chỗ, thời gian gần đây, nhu cầu thuê xe ô tô đi công tác của các công ty tăng lên đáng kể. Ông cho biết, có công ty có vốn đầu tư nước ngoài trước đây thuê xe đi công tác tỉnh chỉ 1-2 lần mỗi tháng thì nay tăng tần suất thuê gấp đôi, gấp ba. Qua tìm hiểu, ông biết được công ty khách hàng đã bán gần như toàn bộ xe ô tô, chỉ dành lại 1 chiếc cho ban giám đốc, còn cấp trưởng phòng đi công tác bằng xe dịch vụ để tiết kiệm chi phí.

Có công ty đặt ra yêu cầu chỉ trừ ban giám đốc, còn lại cán bộ, nhân viên đi công tác Đà Nẵng hay Hà Nội phải lên mạng đặt mua vé của hàng không giá rẻ ngay sau khi có lệnh đi công tác theo kiểu mua càng xa thời gian đi thì giá càng rẻ.

Giám đốc một công ty chuyên cung cấp thiết bị ngành dệt may nhập khẩu ở Tp.HCM cho biết công ty của ông mỗi tháng có ít nhất 10 lượt nhân viên bay ra Hà Nội công tác. Ông nhẩm tính nếu cả hai chiều đi bằng hàng không giá rẻ thì tiết kiệm cho công ty khoảng chục triệu đồng mỗi tháng.

Nhiều công ty còn đặt ra yêu cầu tiết kiệm tiền điện, văn phòng phẩm, tiền điện thoại, fax, khuyến khích nhân viên thay vì điện thoại thì có thể chat qua mạng để trao đổi công việc, thay vì fax thì dùng e-mail, tiết kiệm cả khâu in ấn tài liệu.

Hàng loạt hội nghị, họp giao ban trực tuyến của Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn... thời gian gần đây cũng là một cách tiết kiệm chi phí hội họp.

Nguồn tin: Hồng Văn (TBKTSG)