Hội thảo về Quy hoạch và Chiến lược phát triển năng lượng Việt Nam

Ngày 20/8/2009, tại trụ sở Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Hà Nội, lần đầu tiên Hội thảo quốc tế về Quy hoạch và Chiến lược phát triển năng lượng Việt Nam được tổ chức dưới sự chủ trì của Hiệp hội năng lượng Việt Nam (VEA) và Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI). Hội nghị thu hút sự quan tâm của đông đảo các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực năng lượng, các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.


Theo báo cáo của Vụ Năng lượng - Bộ Công thương thì Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Bộ Chính trị thông qua và Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định phê duyệt. Mội trong những nội dung của chiến lược là tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực năng lượng, phấn đầu từ năm 2010 - 2015 thực hiện liên kết lưới điện khu vực (bằng cấp điện áp đến 500KV), từ năm 2015 - 2020, thực hiện liên kết hệ thống khí thiên nhiên khu vực.
Liên quan đến vấn đề tăng cường hợp tác quốc tế, Công ty cổ phần điện Việt - Lào đề xuất nên khuyến khích hơn nữa hoạt động đầu tư ra nước ngoài của các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng điện với mục tiêu bán điện về Việt Nam, mà CHDCND Lào là một thị trường đầy tiềm năng.
Nhiều ý kiến tại Hội thảo tập trung bàn về giải pháp thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực năng lượng. Tuy nhiên, theo ông Trần Viết Ngãi - Chủ tịch VEA, ngành điện Việt Nam chưa đủ sức thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vì nguyên nhân giá điện "mức giá 4,5 - 6 cent/KWh chưa hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài, họ muốn bán điện với giá phải từ 8 - 10 cent/KWh. Như vậy, nếu không tạo được mặt bằng giá điện hợp lý, thu hút đầu tư nước ngoài vào ngành điện sẽ rất khó khăn, trong khi doanh nghiệp trong nước không đủ lực để đầu tư".

Nguồn tin:

Trần Diệu Hà