Đầu tư nước ngoài vào Lào tăng mạnh

Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào, trong nửa đầu tài khóa 2008-2009, đầu tư nước ngoài vào Lào tăng gần gấp 2 lần so với tài khóa trước.

 

Cũng trong giai đoạn này, Chính phủ Lào cấp phép cho khoảng 40 dự án với tổng vốn đầu tư trên 1 tỷ USD.

Đặc biệt, dự án của Công ty Golf Long Thành (Việt Nam) có số vốn đầu tư kỷ lục trong năm, với 1 tỷ USD cho dự án sân golf khởi công từ cuối năm 2008 trên diện tích 500ha và một khách sạn cao cấp ở thủ đô Vientiane.

Các dự án đầu tư còn lại có tổng vốn đầu tư 156 triệu USD, tập trung vào một số lĩnh vực như thủ công nghiệp, chế biến, công nghiệp, nông nghiệp và khai thác khoáng sản.

Cục trưởng Cục Khuyến khích đầu tư, Houmpheng Souralay cho biết, có nhiều nhà đầu tư sau khi nhận giấy phép của Chính phủ Lào, đã khẩn trương triển khai dự án.

Tuy nhiên, cũng có một số nhà đầu tư vẫn để dự án trong tình trạng "treo". Do đó, Chính phủ Lào sẽ thực hiện biện pháp thu hồi giấy phép đầu tư với các dự án không thực hiện đầy đủ cam kết đã ký.

Lào cũng như các nước khác trong khu vực và trên thế giới, đều bị tác động xấu từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, khiến các nhà đầu tư thiếu vốn cho các dự án đã và đang triển khai. Có dự án phải giãn tiến độ, phải sang nhượng nhưng nhìn chung đầu tư nước ngoài vào Lào vẫn khả quan nếu so với tài khóa 2007-2008 với 161 dự án và tổng vốn đầu tư chỉ đạt 650 triệu USD.

Tính đến thời điểm này của năm 2009, Việt Nam vẫn là nhà đầu tư số 1 tại Lào, tiếp theo là Thái Lan và Trung Quốc./.
 

Nguồn tin: Theo TTXVN/Vietnam+