Cuộc thi “Việt – Lào của chúng ta” năm đầu tiên

Sáng ngày 10/7/2010, tại trụ sở mới của Công ty TNHH điện Xekaman 3 trên đất bạn Lào, cuộc thi “Việt – Lào của chúng ta” năm đầu tiên đã được tổ chức trong sự mong đợi của các đội chơi sau hơn 1 tháng “văn ôn võ luyện” và sự cổ vũ nồng nhiệt của khán giả.

Ngay sau khi Ban Tổ chức phát động cuộc thi, các đội chơi đã được lựa chọn gồm những thành viên tiêu biểu cho đơn vị mình, hội tụ rất nhiều tiêu chuẩn: đá bóng hay, thuyết trình tốt, kiến thức rộng và số đo 3 vòng chuẩn.

Đến từ Công ty Mẹ Việt – Lào, đội “Đông Đô” trình diễn bộ đồng phục rất đẹp.

Từ phải sang: Đinh Ngọc Diệp – đội trưởng, Lê Thị Khánh và Lê Anh Duy

Cảm xúc trước phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp của đất bạn Lào trong hơn 4 năm gắn bó, các chàng trai đến từ Công ty TNHH điện Xekaman 3 đã lấy ý tưởng từ những áng mây mỗi sớm và hoa phong lan đặc trưng của núi rừng Trường Sơn để đặt tên cho đội mình.

Đội Nhánh lan rừng (từ phải sang): Chu Việt Bằng Phi, đội trưởng Nguyễn Ngọc Anh và Nguyễn Hoàng Vân

Đội Mây ngàn (từ phải sang): Bùi Nguyên Vũ, đội trưởng Nguyễn Mạnh Trường và Trần Đăng Minh

Kể từ khi Ban Tổ chức phát động cuộc thi cũng là thời gian bận rộn nhất đối với dự án thủy điện Xekaman 1, vừa chuẩn bị các thủ tục, hồ sơ thành lập Công ty dự án, vừa lo kế hoạch đưa CBCNV và ổn định nơi ở, làm việc tại công trường, song 2 đội dự thi của Công ty TNHH điện Xekaman 1 vẫn dành thời gian ôn luyện với những chiến thuật hết sức bí mật.

 

Đội Hoa Chăm pa (loài hoa biểu tượng của đất nước Lào): từ phải sang:Nguyễn Đình Thi, đội trưởng Nguyễn Doanh Luận và Lê Văn Cường

Đội Sa bai đi (tiếng Lào có nghĩa là Xin chào): từ phải sang: Lê Văn Trung, đội trưởng Nguyễn Trọng Liễu và Ngô Văn Tùng 

Ai bảo dân xây dựng là khô khan, cứng nhắc. Vốn tốt nghiệp khoa Văn các trường Xây dựng, Thủy lợi, Mỏ, …. lại được hòa mình trong thiên nhiên tươi đẹp nơi núi rừng hùng vĩ suốt mấy năm qua đã biến các kỹ sư của chúng ta thành thi sĩ đến nơi rồi.

Để đảm bảo sự công bằng và chính xác tuyệt đối, Ban Tổ chức đã mời các lãnh đạo cao cấp nhất, thâm niên nhất làm Ban giám khảo đồng thời là Ban cố vấn cho cuộc thi

Ban giám khảo cuộc thi (từ phải sang): anh Thái Sơn – Chủ tịch HĐQT Công ty – Trưởng BGK;anh Nguyễn Thăng Long – UVHĐQT, Tổng giám đốc; anh Phạm Văn Viết – Phó TGĐ và anh Phạm Văn Tăng – UVHĐQT, Phó TGĐ

8 giờ 30 phút, cuộc thi chính thức bắt đầu với phần thi trắc nghiệm, gồm 25 câu hỏi, làm trong thời gian 10 phút. Ngay sau khi nhận được đề, các đội lập tức chụm đầu lại, tập trung cao độ làm bài.

Sau khi nhận được bài làm của các đội từ Ban Thư ký, Ban giám khảo bắt tay vào chấm điểm luôn. Nhìn nét mặt của Ban giám khảo có thể đoán được chất lượng bài của các đội: Trưởng Ban giám khảo Thái Sơn thì mỉm cười, Giám khảo Phạm Văn Viết trong có vẻ đăm chiêu vì phải chấm hộ bài cho cả Giám khảo Phạm Văn Tăng bận giải quyết công việc đột xuất trên công trường.

        

Bước sang phần thi thứ hai – Xem hình ảnh đoán sự kiện, cuộc thi sôi động hẳn lên khi các đội phải giành quyền trả lời bằng hình thức bấm chuông. Do mải tập trung vào bấm chuông nên nhiều đội đã trả lời sai đáp án. Với chiến thuật bấm chuông, phong thái bình tĩnh, cộng thêm chút may mắn khi đội trước trả lời sai, đội Mây ngàn đã dẫn đầu trong phần thi này.

“Giải ô chữ tìm từ khóa” là phần thi thứ 3 cũng là phần thi hấp dẫn của chương trình. Ở phần thi này, để giành quyền trả lời các đội phải bấm chuông đúng thời điểm, bấm xong phải trả lời ngay và trả lời sai thì bị trừ điểm. Do nôn nóng giành quyền trả lời để ghi điểm nên các đội liên tục bấm chuông phạm quy. Ban Giám khảo và Ban Tổ chức phải liên tục nhắc nhở. Từ khóa của phần thi này gồm có 10 chữ cái với 8 từ hàng ngang là 8 gợi ý để tìm ra từ khóa. Ngay khi 2 từ hàng ngang được mở là “Trường Sơn” và “tỉnh Xê kông”, đội Đông Đô đã bấm chuông xin trả lời từ khóa. Ban giám khảo, các đội chơi vả cả hội trường im lặng lắng nghe đội Đông Đô trả lời từ khóa trong sự hồi hộp vì nếu trả lời đúng, đội Đông Đô sẽ có thêm 80 điểm, một số điểm rất cao và có khả năng giành chiến thắng. “Người dẫn đầu” – đội Đông Đô tự tin trả lời. Từ này có 10 chữ cái và cũng rất ý nghĩa, phù hợp với mục đích của cuộc thi. Phải nói rằng đây là một từ khóa hay, chỉ tiếc lại không phải đáp án của phần thi này. Và như vậy, đồng nghĩa với việc đội Đông Đô sẽ mất quyền trả lời ở phần thi này, để lại sự tiếc nuối cho toàn đội và cổ động viên.

Lần lượt các ô hàng ngang được mở: Xekaman 3, tỉnh A tô pư, Xekaman 1, Mê kông. Ngay sau khi từ hàng ngang thứ sáu – “Mê kông”, được mở, đội Sa bai đi lập tức bấm chuông xin trả lời từ khóa. Mọi ánh nhìn của cổ động viên lại hướng về đội Sa bai đi. “Sông Xê kông” – đội Sa bai đi dõng dạc trả lời kèm theo giải thích về sự liên quan với các từ hàng ngang.

Lúc này trên màn hình đã hiện lên đầy đủ 8 từ hàng ngang trong khi MC giải thích “Bắt nguồn từ dãy núi Trường Sơn, là một chi lưu của sông Mê kông, chảy qua địa phận hai tỉnh Xê kông và A tô pư, sang lãnh thổ Cam pu chia. Trên dòng sông này, Việt – Lào đã đầu tư các dự án thủy điện Xekaman 3,Xekaman 1  Xekaman 4Sông Xê kông – đó chính là từ khóa của phần thi này”.

Cổ động viên hò reo sung sướng khi đội Sa bai đi giành thêm được 40 điểm. Ban Giám khảo cũng phấn khởi, hài lòng với những gì mà quân mình đã thể hiện.

Ở phần thi cuối cùng – thuyết trình với chủ đề “Văn hóa doanh nghiệp Việt – Lào”, theo nhận xét của Ban giám khảo, nhìn chung cả 5 đội đã đưa ra những ý tưởng hay cho việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, song nếu khả năng thuyết phục người nghe tốt hơn (như vẻ mặt tươi tỉnh, giọng nói truyền cảm, cách diễn đạt trôi chảy, lưu loát, …) thì sẽ giành điểm cao hơn.

Sau khi tổng hợp điểm từ các thành viên, Ban giám khảo đã quyết định trao giải:

Đội Đông Đô đoạt giải “Đội có trang phục đẹp nhất”. Đội trưởng Đinh Ngọc Diệp “bật mí”: Người thiết kế trang phục cho đội chính là bạn Lê Thị Khánh, lấy ý tưởng từ mầu xanh của dòng nước và cũng là mầu chủ đạo trong logo Việt – Lào.

 

Anh Lê Phước Xinh – Phó Giám đốc Công ty TNHH điện Xekaman 3 trao giải “Trang phục đẹp nhất” cho đội Đông Đô

Ấn tượng trước phần giới thiệu tự nhiên, dí dỏm và phong thái bình tĩnh, tự tin trong suốt cuộc thi, Ban Giám khảo quyết định trao cho đội Mây ngàn giải “Phong cách”.

Anh Trương Quang Huyến – Phó Chủ tịch Hội liên hiệp thanh niên Công ty trao giải “Phong cách” cho đội Mây ngàn

Căn cứ vào số điểm đạt được, đội Đông Đô và đội Nhánh lan rừng đồng giảiKhuyến khích của cuộc thi.

 

Anh Lê Hồng Phong – PGĐ XKPC3 và anh Lê Văn Thiện – PGĐ XKPC1 trao giải Khuyến khích cho đội Đông Đô và đội Nhánh lan rừng.

Giải Ba thuộc về đội Hoa Chăm pa

 

Anh Nguyễn Khắc Dũng – Chủ tịch Công đoàn, Trưởng BTC và anh Hoàng Cung Thượng Nhân – Trưởng VPĐD Công ty tại Lào trao giải ba cho đội Hoa Chăm pa

Đội Sa bai đi đoạt giải Nhì

  

Anh Phạm Văn Tăng – UVHĐQT, Phó TGĐ và anh Phạm Văn Viết – Phó TGĐ trao giải Nhì cho đội Sa bai đi 

Và với những gì đã thể hiện trong suốt cuộc thi, đội Mây ngàn đã hoàn toàn chinh phục Ban giám khảo và cổ động viên, giành giải nhất cuộc thi.

 

Anh Thái Sơn – Chủ tịch HĐQT Công ty, Trưởng BGK và anh Nguyễn Thăng Long – UVHĐQT, Tổng giám đốc trao giải nhất cho đội Mây ngàn.

Theo nhận xét của Trưởng Ban giám khảo Thái Sơn, thì Ban giám khảo hoàn toàn bất ngờ và vui mừng trước sự hiểu biết sâu sắc của các đội về quá trình xây dựng và phát triển Công ty, chỉ có một vài nhẫm lẫn đáng tiếc về mốc thời gian do hơi mất bình tĩnh. Đồng chí cảm ơn và mong muốn Ban Tổ chức sẽ tiếp tục tổ chức những cuộc thi ý nghĩa như thế để tạo sân chơi vui vẻ, bổ ích, gắn kết CBCNV toàn Công ty trong niềm tự hào và ý thức xây dựng Công ty ngày một phát triển.

 

Trong bài phát biểu chúc mừng sinh nhật, ôn lại những khó khăn, thách thức mà Công ty đã đối mặt, tổng kết những thành tích mà Công ty đạt được trong 7 năm qua, Tổng giám đốc Nguyễn Thăng Long bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc tới CBCNV các thế hệ đã lao động, đoàn kết, cống hiến cùng nhau xây dựng Công ty có được vị thế như ngày hôm nay. Đồng chí mong muốn toàn thể CBCNV tiếp tục phát huy truyền thống đó, cùng nhau học tập, lao động, sáng tạo, chung sức để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn.

 

Cuộc thi đã khép lại nhưng mãi là những kỷ niệm đẹp trong lòng mỗi người. Hẹn gặp lại sinh nhật Việt – Lào lần thứ 8 với những thành công mới.

Nguồn tin: Trần Diệu Hà